Thứ Năm, 15 tháng 8, 2019

VIỆT NAM - CÓ THỂ NHỎ VỀ DIỆN TÍCH NHƯNG KHÔNG NHỎ VỀ VỊ THẾ


Ngày hôm nay, mỗi người Việt Nam đều có thể ngẩng đầu tự hào với thế giới về vị thế mã chúng ta đã đạt được! Khác với những năm tháng nô lệ, dân tộc ta cúi đầu thì nay, cùng với lá cờ đỏ sao vàng, chúng ta đang ngẩng đầu với thế giới!
Họ nói "Việt Nam ta không có đóng góp gì cho thế giới!".
Họ đã nhầm! Có những đóng góp mà dù chẳng được ghi vào bất cứ sách vở nào nhưng nó cũng khiến cho người nghe phải ngả mũ kính phục!

Ai cũng biết, Nhật Bản có ô tô, hàng năm họ sản xuất cả triệu chiếc ô tô và đem nó đi khắp thế giới. Ô tô và nền công nghiệp ô tô là niềm tự hào của Nhật Bản. Dĩ nhiên, họ đã đem niềm tự hào đó đến Châu Phi - nơi nổi tiếng bởi hai thứ "Chiến tranh và nghèo đói". Lẽ dĩ nhiên, ô tô thì không ăn được, người nghèo thì càng không thể mua được ô tô, và dù ô tô có xuất hiện ở châu Phi thì người dân châu Phi vẫn cứ nghèo, vẫn cứ đói! Đó là 1 sự thật!
Người Trung Quốc họ cầm đồng tiền đến châu Phi, dĩ nhiên là thông qua các khoản vay khổng lồ, các khoản vay như 1 sự hứa hẹn với các chính phủ châu Phi vay tiền về sự thịnh vượng, về cái bánh vẽ khổng lồ sau những khoản vay ấy. Người ta không ngần ngại mà vay tiền của Trung Quốc - thậm chí đó có thể là bẫy nợ công. Nhiều chính phủ vỡ nợ, phải nhượng lại bến cảng, đất đai cho Trung Quốc, người châu Phi vẫn cứ nghèo! Đó cũng là sự thật!
Phương Tây đem gì đến châu Phi? Nói hoa mỹ thì đó là "Nhân quyền", nhưng mỗi khi hai từ "Nhân quyền" ấy vang lên có lẽ mỗi người dân châu Phi lại thất kinh, không có thứ gì đắt giá như "Nhân quyền" kiểu phương Tây. Có một nghịch lý là những quốc gia càng có nhiều dầu mỏ thì đó lại là những quốc gia càng thiếu "nhân quyền" - Libya là 1 ví dụ, Mỹ không ngần ngại lật đổ chế độ của Gaddafi, tạo nên 1 cuộc nội chiến dài đằng đẵng, đưa sự phát triển của Libya trở về con số 0. Nhiều quốc gia khác như Nam Sudan, Ethiopia cũng đang xảy ra nội chiến, tranh giành giữa các phe phái có hoặc không có sự hậu thuẫn của Mỹ và phương Tây... kết quả là 1 phương Tây tan tành, đổ nát, cần phải được cứu trợ khẩn cấp! Lẽ dĩ nhiên, châu Phi vẫn đói!
Còn Việt Nam, chúng ta đem đến đó những gì? Có vẻ như 1 người hùng thầm lặng, chưa bao giờ được truyền thông quốc tế ca ngợi và biết đến, nhưng Việt Nam đã làm được những điều mà cả Mỹ, Trung Quốc hay Nhật Bản đều không làm được - đó là độc lập, lúa gạo, y tế, giáo dục và viễn thông. Ba tiếng "Điện Biên Phủ" là tiếng súng mở đầu giúp 17 nước châu Phi giành độc lập, "Việt Nam - Hồ Chí Minh - Điện Biên Phủ" là những gì làm động lực cho người châu Phi tự do. Việt Nam chuyển giao công nghệ nông nghiệp cho các quốc gia châu Phi, giúp họ trồng ra cây lúa gạo, đến bây giờ vẫn còn hàng trăm chuyên gia nông nghiệp Việt Nam ở châu Phi, phần nào giúp người dân châu Phi no bụng. Việt Nam đem đến châu Phi hạ tầng viễn thông giúp liên lạc thông suốt, Việt Nam đêm đến châu Phi sự giúp đỡ y tế, những bác sỹ quân y Việt Nam ngày đêm cứu giúp nhân dân châu Phi, những người lính Việt Nam còn là thầy của các em nhỏ châu Phi, dạy họ con chữ, dạy họ biết đến 1 đất nước Việt Nam xa xôi nhưng luôn đồng hành cùng họ!
Không có ô tô, không có bom mìn, không có nhân quyền, dân chủ. Những món "quà quê" đậm tình nghĩa mà Việt Nam đem đến châu Phi là những thứ người dân châu Phi cần, bởi Việt Nam cũng từng trải qua chiến tranh, đói nghèo, lạc hậu như các quốc gia châu Phi, hơn ai hết Việt Nam hiểu châu Phi - nhân dân châu Phi cần gì, muốn gì và nên làm gì để phát triển, bảo vệ bản thân, đất nước!
Bởi vậy mới có câu chuyện, Quân đội gìn giữ hòa bình LHQ cố ý in thật to biển tên quốc gia đeo trước ngực binh sỹ Việt Nam bởi dù bất cứ phe nào trong nội chiến của các quốc gia châu Phi, họ đều sẵn sàng dừng bắn, niềm nở đón tiếp, hoan hỉ chào mời khi nhìn thấy cờ Việt Nam đỏ thắm, khi nhìn thấy biển tên đề hai chữ Việt Nam rực rỡ! Đó là vị thế của Việt Nam - một vị thế không thể mua được bằng tiền hay bom đạn!
Mũ nồi xanh Việt Nam tại Nam Sudan
Việt Nam ngày nay
#LTH
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: