Thứ Ba, 13 tháng 8, 2019

KỈ NIỆM 93 NĂM NGÀY SINH CỦA FIDEL CASTRO


Hôm nay kỉ niệm 93 năm ngày sinh của Fidel Castro( 13/8/1926 - 13/8/2019 ) vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Cuba, một nhà cách mạng kiệt xuất


Fidel Castro là lãnh tụ cách mạng kiệt xuất của Cuba và thế giới, là một trong số ít nhà lãnh đạo đã đi vào huyền thoại và trở thành biểu tượng lịch sử khi còn sống. Cả cuộc đời ông là sự cống hiến không ngừng cho lý tưởng tự do và sự nghiệp giải phóng dân tộc cao đẹp. 

Fidel Castro sinh ngày 13/8/1926 tại nông trang Manacas, thuộc thành phố Biran, tỉnh Oriente, Cuba. Xuất thân từ một gia đình giàu có, nhưng ông Fidel lại chọn con đường cách mạng để tìm lại công bằng cho nhân dân lao động. Tên tuổi của ông gắn liền sự nghiệp giải phóng dân tộc Cuba. Ngay từ khi là sinh viên chuyên ngành Luật của trường đại học La Habana (năm 1945), ông đã dành niềm đam mê cho phong trào chống chủ nghĩa đế quốc và phản đối sự can thiệp của Mỹ vào nội bộ các nước ở Caribbean.
Trong thời gian học đại học, Castro tham gia vào nhiều tổ chức chống đối chính quyền. Ông hành nghề luật sư từ năm 1950 đến năm 1952; trở thành đảng viên Đảng Chính thống và vận động để tranh cử vào Quốc hội Cuba. Thế nhưng ý định của Castro chưa thành thì nổ ra cuộc đảo chính của tướng Fulgencio Batista. Batista muốn lên nắm chính quyền để ngăn cản sự lớn mạnh của Đảng Chính Thống, hàng ngàn chính khách  bị sát hại và dân chúng sống dưới sự đàn áp, bóc lột nặng nề của chính quyền Batista. Castro bắt đầu vận động chống lại Batista bằng biện pháp quân sự. Ông liên kết được hơn 200 người ủng hộ cách mạng trên toàn quốc và trở thành thủ lĩnh của họ. Ngày 26/7/1953, Castro và các chiến hữu tấn công vào trại lính Moncada. Hơn 80 chiến hữu bị tử trận, Castro bị bắt. Ông bị đưa ra tòa và bị kết án 15 năm tù. Cuối phiên tòa, Castro đã hùng hồn đọc bài diễn văn "Lịch sử sẽ giải oan cho tôi" (La historia me absolverá), phản ánh quan điểm chính trị của ông.
Một năm sau, Batista đặc xá cho nhiều tù chính trị, trong đó có Castro. Castro sang Mexico và lập nhóm vũ trang kháng chiến có tên là Hai Mươi Sáu Tháng Bảy để tưởng niệm cuộc nổi dậy Moncada ngày 26/7 trước kia. Sau đó, dưới sự chỉ đạo của ông, Nhóm đã về nước và mặc dù còn nhiều khó khăn về lực lượng nhưng phe kháng chiến vấn chiến thắng nhiều trận quan trọng. Ngày 1/1/1959 quân đội của Fidel Castro tiến vào La Habana, quân đội của Batista đào ngũ hàng loạt và hầu như không kháng cự. Sự kiện này đánh dấu sự thành công cuộc cách mạng Cuba. Trong trận chiến này, ông vừa là người chỉ huy, vừa là chiến sĩ quả cảm trên trận đầu chiến tuyến.

Năm 1959, ông trở thành Thủ tướng ủa Cuba và nắm giữ chức vụ này đến năm 1976. Sau đó ông trở thành Chủ tịch Cuba cho tới khi từ nhiệm vào năm 2008. Ông cũng là Bí thư thứ nhất của Đảng Cộng sản Cuba trong giai đoạn 1965-2011.
Người dân Cuba và toàn thể những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới luôn yêu mến, kính trọng và tôn vinh lãnh tụ Cuba Fidel Castro như tấm gương sáng về tinh thần cách mạng, ý chí đấu tranh, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, làm tất cả vì đất nước và nhân dân Cuba cũng như cho hòa bình thế giới...Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, người anh hùng giải phóng dân tọc Fidel đã trở thành biểu tượng sáng ngời về lòng quả cảm, ý chí kiên cường. Điều đó không chỉ được thể hiện qua những hành động mang tính quên mình trong các cuộc cách mạng, mà còn cả trong việc dám chọn lựa một con đường chông gai nhưng đúng đắn để theo đuổi và sau này là phát triển đất nước, đi ngược lại lối mòn của tất cả các nước trong khu vực khi đó và thách thức siêu cường lớn nhất thế giới chỉ cách Cuba 150 km đường biển để bảo vệ khát vọng về độc lập và tự chủ của dân tộc mình.
Ngay sau cách mạng Cuba thành công, các thế lực thù địch đã tiến hành nhiều âm mưu, thủ đoạn hòng bóp chết cuộc cách mạng non trẻ. Nhưng không hề nao núng, Fidel đã tích cực triển khai những hoạt động ngoại giao cấp cao, trở thành một trong những nguyên thủ quốc gia được chú ý nhất trên vũ đài chính trị quốc tế nhằm tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với Cuba và phản đối chính sách cấm vận của Mỹ.
Kết quả là, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba do Chủ tịch Fidel Castro đứng đầu, hơn 50 năm qua, đất nước Cuba đã có những thay đổi sâu sắc chưa từng có trong lịch sử. Hiện nay, Cuba có hệ thống y tế đứng hàng đầu thế giới. Tỷ lệ người dân Cuba biết đọc, biết viết đạt tới 98%. 100% trẻ em được đến trường và giáo dục hoàn toàn miễn phí.
Đặc biệt, sau hơn nửa thế kỷ cấm vận phi lý, cuối cùng, chính quyền Mỹ đã phải dỡ bỏ lệnh cấm vận và tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Cuba vào ngày 20/7/2015. Đây là một sự kiện tích cực trong lịch sử quan hệ Mỹ - Cuba.
Hơn nửa thế kỷ với cương vị là người đứng đầu và lãnh tụ Cách mạng Cuba, đồng chí Fidel Castro cũng là người đồng chí, anh em thân thiết của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam; luôn sát cánh cùng Việt Nam trong những năm tháng gian khổ của cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất Tổ quốc, cũng như trong ngày vui thắng lợi và công cuộc "xây dựng đất nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn. Trong trái tim của những người Việt Nam luôn khắc sâu câu nói bất hủ của đồng chí Fidel Castro: "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình."
Người dân Việt Nam cũng không bao giờ quên được việc Fidel là nguyên thủ đầu tiên và duy nhất thăm vùng giải phóng tại tỉnh Quảng Trị, ngay vào thời điểm cuộc chiến vẫn còn khốc liệt vào tháng 9-1973, theo đề xuất của chính ông. 
Ngày 25/11/2016, người anh hùng Fidel Castrol qua đời để lại niềm tiếc thương vô hạn không chỉ đối với nhân dân Cuba mà còn với nhân dân toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Nhưng Cuộc đời trong sáng và sự nghiệp bất tử của đồng chí Fidel Castro sẽ sống mãi trong sự nghiệp Cách mạng vẻ vang của nhân dân Cuba và các dân tộc đang nỗ lực đấu tranh nhằm xây dựng một thế giới công bằng, văn minh, dân chủ, phồn vinh và hạnh phúc./.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: