Thứ Hai, 26 tháng 11, 2018

NGƯỜI LÍNH SỐNG SÓT GIỮA VÒNG VÂY POLPOT


  Đó là buổi sáng bi hùng ngày 29-11-1986. Đêm trước trận đánh đẫm máu này, trung đoàn 4 ,sư đoàn 5 của người lính Huỳnh Văn Châu đang ở mặt trận Battamboong được lệnh hành quân qua Siem Riệp hỗ trợ cho sư đoàn 302 đang bao vây quân Polpot.
   Chiến sĩ Châu ở đại đội 13, tiểu đoàn 3 cơ động khẩn cấp ,đến tối 28 thì đến sông Loong Veng. 4h50 sáng 29, đại đội được lệnh bí mật qua sông.toàn bộ quân số đại đội có 52 người, gồm cả sĩ quan tiểu đoàn phó xuống chỉ đạo hành quân trực tiếp.
   Mới tờ mờ sáng, chiến sĩ bọc hậu cuối cùng đã qua được bờ bên kia.Trung đội 8 với 12 lính được lệnh ém quân chốt giữ bờ sông để không cho quân khmer đỏ cài mìn trên đường di chuyển của đơn vị. 40 anh em còn lại của hai trung đội 7 và 9 tiếp tục hành quân áp sát trận địa.
   Cựu binh Châu kể: Chúng tôi vượt qua rặng tre gần bờ sông,đi tiếp khoảng 500m thì tiến vào cánh đồng lúa bỏ hoang.Địa hình bằng phẳng ,trống trải tầm quan sát rõ ràng.
Nhìn thấy bóng lính khmer Đỏ nhấp nhô ở phía trước,đơn vị được lệnh dừng lại,dàn quân dọc theo một bờ ruộng ngắn lúp xúp cao chưa tới đầu gối. Chúng tôi dàn quân hình cánh cung theo thế chặn đường rút lui của kẻ thù"-Chiến sĩ Châu nhớ lại.
   Ngoài tiểu liên AK, đơn vị chỉ có hỏa lực là một khẩu cối 60 mm và một khẩu đại liên. ông Châu lúc ấy là xạ thủ đại liên do sức khỏe tốt và đã trải qua thực tế mấy trận đánh lớn dù mới sang chiến trường Campuchia từ giữa tháng 6-1986.
Ngược lại, phía pol pot trận này áp đảo hẳn về hỏa lực B40, B41 và B 10 cỡ nòng 82 li do Trung quốc viện trợ có sức công phá tương tự như DKZ của Việt Nam.
   Ông Châu kể không hiểu Trung Quốc viện trợ vũ khí cho Pol pot nhiều đến mức nào mà có những trận ,kẻ thù dùng hỏa lực loại này còn nhiều hơn cả súng tiểu liên AK và gây thương vong nặng cho quân ta.
   Trên trận địa, Khme đỏ đã bị bộ đội Việt Nam bao vây các hướng dù lực lượng của chúng tương đương cấp sư đoàn. Sở dĩ đại đội 13 chỉ có 40 tay súng án ngữ chỗ này vì đây là khu vực trống trải. Mọi người không nghĩ kẻ thù sẽ dám mở đường máu ở hướng bằng phẳng này.
   Mặt trời vừa lên, chúng tôi thấy vài bóng lính Pol pot nhưng sau cứ đông dần, đông dần phải đến vài trăm quân,đông gấp nhiều lần quân ta. Chúng đủ lực lượng chia ra hai phía rồi bọc hậu phía sau,thành thế bao vây lại quân ta. Mọi người đều bất ngờ vì cuộc hành quân bao vây địch lại bị địch bao vây lại do quân số quá chênh lệch.
   Pol pot quyết tâm mở đường máu hướng này do biết quân Việt Nam quá ít ỏi.
   Chỉ vài phút quân địch đã tràn ngập, Châu siết cò khẩu đại liên nhưng viên đạn bị lép khiến súng bị kẹt. Xạ thủ dự bị tên Huy nhào lên, phụ tháo viên đạn lép thì lập tức tiếng B40, B41 ,B10 từ phía địch bắn qua vang rền. Bờ ruộng nhỏ giữa đồng nhanh chóng bị hỏa lực địch cày nát.xạ thủ Huy vừa bị trúng đạn AK vừa bị mảnh B40 găm khắp người,Huy vẫn ôm súng . Châu cũng bị nhiều mảnh đạn,máu chảy loang người nhưng Châu vẫn cố gắng di chuyển.
   Châu kéo khẩu đại liên ra nơi khác để bắn tiếp,bởi vị trí cũ đã bị Khme đỏ phát hiện.
   Chỉ sau ít phút,trận địa 40 người của đại đội 13 đã bị các loại đạn chống tăng của địch cày nát.nhiều người hy sinh ngay tại chỗ,số bị thương cố bắn trả rồi kiệt sức dần.
   Ở vị trí chỉ huy,chiến sĩ thông tin Đỗ Hồng Hà đeo máy PRC 25 cùng tiểu đoàn phó Phan Duy Thành, đại đội trưởng Đức Thụ cố gắng gọi sang tiểu đoàn 1 xin chi viện nhưng chưa dứt lời thì bị trúng đạn B40 tất cả đều hi sinh.
   Đơn bị bạn gần đó cũng không chi viện pháo binh được vì không xác định chính xác tọa độ sợ bắn vào anh em mình..
Nhớ lại trận này, ông Châu xúc động:" 40 anh em cùng lên tuyến đầu nhưng chỉ mình tôi sống sót. 39 người kia phải nằm lại .lý do không chỉ vì quân Polpot đông gấp nhiều lần mà vì kẻ thù hầu như chỉ sử dụng súng chống tăng để tấn công. Vài chục quả đạn chống tăng bắn thẳng vào trận địa ta chỉ có 40 người.
   Trong lúc bị thương nặng gục xuống ,Châu thấy bọn khmer đỏ tiến đến dùng súng AK bắn thẳng vào đầu từng người lính Việt Nam dù đang bị thương hay đã chết. Đến giờ ông vẫn không hiểu điều kỳ diệu nào khiến kẻ thù "bỏ sót" Châu dù ông vẫn đang nằm tại trận địa..
   Trời sụp tối,Châu tỉnh lại và dò đường tìm về đơn vị. Ngày hôm sau dù thương tích vẫn còn trên người nhưng ông vẫn tình nguyện dẫn anh em đi tìm xác đồng đội.39 thi thể quân Việt Nam bị bọn Polpot chất đống,gài mìn bên dưới,nhưng đoàn đi tìm đã có kinh nghiệm với kiểu bẫy xác man rợ này.không ai cầm được nước mắt.
   Trận địa như một cánh đồng bị cày xới sau mưa đạn súng chống tăng.Máu các chiến sĩ ngập đỏ khắp nơi.Không liệt sĩ nào nhận dạng được gương mặt vì các phát súng bắn bồi của kẻ thù.
   Sau trận đánh này ,sư đoàn xuống tận bệnh xá thăm hỏi thương binh Huỳnh Văn Châu người lính sống sót duy nhất là nguyện vọng của Châu như thế nào muốn rời khỏi đơn vị tác chiến hay giải ngũ vì Châu xứng đáng được hưởng điều đó. Nhưng Châu đã xin ở lại tiếp tục chiến đấu. Châu nói rằng đồng đội hy sinh như thế chẳng lẽ ông lại bỏ về?
Sau ngày đẫm máu đó và khi vết thương đã lành, Châu được đề bạt làm khẩu đội trưởng cối 82, tái lập lại đơn vị chiến đấu cũ.
   Ông đã chiến đấu đến ngày quân đội Việt Nam rút quân về nước .giờ đây khi nhắc lại cuộc chiến ko thể nào quên này,cựu binh Châu nói rằng:" Đến giờ,nhiều đêm tôi vẫn mơ thấy tiếng đồng đội gọi nhau và hình ảnh hy sinh đẫm máu của họ".
   Chia sẻ bài viết này lên đây, Page chỉ mong mọi người hiểu được sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những người lính Việt Nam ngã xuống vì độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc, nhất là người lính đã từng tham chiến bên chiến trường K trong những năm tháng không thể nào quên và như một nén hương lòng dâng lên dâng lên cá anh để bày tỏ sự tiếc thương và cảm phục những đã khuất!
   
Nguồn: Gà báo thức
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: