Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2018

SỰ THẬT VỀ VIDEO XẢ THẢI “Ô NHIỄM” Ở NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN NGHI SƠN 1

Ngày 30/8/2018, trên tài khoản facebook “Quoc Thai Ly” có chia sẻ một video từ tài khoản facebook “Nguyễn Ngọc Ngạn” kèm theo nội dung cho rằng nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 thuộc tỉnh Thanh Hóa đang tiến hành xả thải ô nhiễm ra môi trường, quy chụp đất nước Việt Nam thành một bãi rác… Đồng thời không quên kêu gọi cộng đồng mạng hãy chia sẻ mạnh mẽ. Video trên đã thu hút được nhiều lượt người xem và chia sẻ với nhiều bình luận mang tính tiêu cực.
Nếu thông tin trên chia sẻ vào thời gian trước đây thì tôi cũng chả để ý cái mẹ gì, nhưng nó lại chia sẻ vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh 02/9 khiến bản thân tôi rất bức xúc, không biết thằng cha hay con mẹ sử dụng tài khoản facebook “Quoc Thai Ly” đăng tải video trên có phải để kích động nhân dân Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung vào dịp này hay không?.
Đầu tiên, theo tôi được biết và tìm hiểu: Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 do Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 quản lý, được đưa vào vận hành từ tháng 6/2013 (tổ máy 1), đến ngày 19/10/2016, Nhà máy đã đạt tổng sản lượng 7,029 tỷ kWh, đảm bảo cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Khu kinh tế Nghi Sơn và các tỉnh thuộc Bắc Trung bộ.
Hệ thống nước thải, khí thải của Nhà máy được xử lý theo dây chuyền công nghệ tiên tiến, hiện đại đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường. Cụ thể, hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) công nghệ Hàn Quốc có hiệu suất khử bụi lên đến 99,79%; hệ thống khử lưu huỳnh (FGD), công nghệ Nhật Bản, xử lý hiệu quả lưu huỳnh trước khi qua ống khói ra ngoài môi trường. Nhà máy còn lắp đặt hệ thống quan trắc tự động khí thải ống khói CEMS, hoạt động liên tục, giám sát và ghi lại các thông số khí thải. Tro, xỉ của Nhà máy được thải ra bãi chứa bằng hệ thống bơm cao áp qua đường ống. Trước khi bơm, lượng tro, xỉ đều được trộn với nước, ngăn chặn sự phát tán ra môi trường xung quanh khi gặp gió, lốc. Đặc biệt, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã ký hợp đồng với một đơn vị thu mua tro xỉ, cấp cho các nhà máy xi măng lân cận như Nghi Sơn, Hoàng Mai… làm vật liệu xây dựng.
Ấy vậy mà trong cái video trên, đối tượng lại bịa đặt chuyện nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 thải ra môi trường một chất lỏng đen, đặc, nhìn ghê tởm. Thật khiến người ta bức xức, nếu không biết rõ nguồn gốc và sự thật của nó.
Ở đoạn đầu video, đối tượng quay chỉ nói một câu là “Đây là bãi thải xỉ của nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 thuộc tỉnh Thanh Hoá”, trong quá trình quay video, đối tượng không dám quay mặt mình, không dám nói thêm, hay bình luận vấn đề gì nữa. Với những hình ảnh, nội dung trên thì đối tượng có thể quay, ghi hình tại bất kỳ nơi nào đó rồi gắn ghép đây là Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1, một thủ đoạn hết sức nguy hiểm và thâm độc của chúng.
Để kịp thời có câu trả lời cho cộng đồng mạng còn phân vân, hôm nay, giữa khí thế dịp Lễ Quốc khánh, tôi cùng một số bạn bè có ghé thăm và ghi nhận tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, điều mà chúng tôi cảm nhận được đó là cả khu vực rộng lớn của nhà máy và nhà điều hành Công ty thật sự thông thoáng, xanh, sạch và đẹp. Chúng tôi có ghi nhận lại quá trình xả thải của Nhà máy để đối chiếu với hình ảnh trong video trên tài khoản facebook Quoc Thai Ly và nhận thấy thật là sự khác biệt rõ rệt. Dưới đây là các hình ảnh ghi nhận:





Từ sự việc trên, chúng ta dễ nhận thấy, càng vào các ngày nghỉ lễ, các đối tượng mà nói thẳng ra là các thế lực thù địch luôn tìm cách xuyên tạc, kêu gọi, kích động quần chúng nhân dân. Vì vậy, với mỗ người dân chân chính chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ và phải biết chọn lọc các thông tin chính thống trước khi nhận xét, chia sẻ một vấn đề gì đó lên mạng. Đồng thời kêu gọi mọi người cần tăng cường phản bác các quan điểm sai trái mà các đối tượng rêu rao trên mạng xã hội nhất là facebook.

Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: