Thứ Ba, 28 tháng 8, 2018

SYRIA - TRÔNG NGƯỜI MÀ NGẪM ĐẾN TA


Hãy hình dung ngày hôm qua U23 Syria giành chiến thắng trước đội bóng của chúng ta thì ở đất nước họ có ai ăn mừng với họ không? Có lẽ là không, bởi ở đó người ta còn mải lo bom đạn chiến tranh, loạn lạc. Nếu chiến thắng, họ cũng không có chốn để về, tất nhiên cũng chẳng có ai cờ hoa đón họ như đội tuyển của chúng ta - dù chỉ là giải Á quân như ở Thường Châu trở về dạo trước. 

Syria - tôi mến phục và xót thương họ! Dường như họ thi đấu ở Asiad không phải chỉ đơn thuần là vì thể thao, không chỉ là vì bóng đá - họ thi đấu với những chiếc áo không phải in tên cầu thủ mà là in tên Tổ Quốc họ - chỉ để nhân loại biết rằng vẫn còn đó những người con Syria khắc khoải thương về cố hương và như lời khẳng định rằng chừng nào còn người Syria trên thế giới này thì dân tộc Syria vẫn còn tồn tại; và họ cũng nhắc với nhân loại về nỗi đau của dân tộc họ, rằng nhân dân Syria còn quằn quại trong khói lửa chiến tranh nhưng họ vẫn gắng gượng, vẫn quật cường.
Syria - họ từng là một quốc gia tươi đẹp, hạnh phúc và giàu có; họ từng có một đội bóng khuynh đảo châu lục; và hơn cả, họ từng có một nơi để trở về - gọi là Tổ Quốc. Nhưng hôm nay, họ trở thành những kẻ tha hương, lưu vong... Bởi "hôm qua", đất nước họ có những kẻ nghe lời phỉnh bợ, nuôi ảo vọng về cái thứ bánh vẽ gọi là "Dân chủ" của ai đó mà đang tay lật đổ "bữa cơm" bằng biểu tình, bạo loạn, để rồi cả dân tộc họ phải trả giá đến tận ngày nay chưa hết đau thương; và để hôm qua, khi kết thúc trận đấu họ chỉ có thể cúi đầu tạ lỗi đất nước họ, dân tộc họ từ xa - đau đớn, tủi hờn lắm!

Còn CHÚNG TA thì sao? Còn gì vui sướng hơn khi không phải sống trong đạn bom, loạn lạc? Còn gì vui sướng hơn khi đội bóng của chúng ta còn có TỔ QUỐC để trở về trong vòng tay nô nức của người hâm mộ và trong rực rỡ cờ hoa?
Đâu đó vẫn có những kẻ ôm hận ngậm thù ngày đêm kích động biểu tình, bạo loạn, lật đổ. Họ đâu phải muốn điều tốt đẹp cho dân tộc này! Điều họ muốn - nếu thành thì một ngày kia chúng ta cũng sẽ lại bước vào vết xe đổ của người Syria, Lybia để dân tộc này chìm trong bể máu chiến tranh - ai trong chúng ta mong điều đó? Những ai còn nuôi ý định xuống đường biểu tình, bạo loạn thì hãy nhìn vào tấm gương Syria - tương lai dân tộc và đất nước này tùy thuộc vào sự sáng suốt trong hành động của bạn!
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: