Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2018

QUAN CHỨC VÀ PHÁT NGÔN


Thi thoảng, chúng mình đọc hay nghe được trên đái bào, TV những phát ngôn của quan chức về các sự vụ nóng bỏng, các chỉ đạo nhanh và thần tốc khi có vụ viêc gây nhức nhối dư luận, rất xúc động và hả hê.

Nhưng nếu ngồi thống kê lại, thì hầu hết những sự việc có kèm comment rào trước của lãnh đạo khi chưa tiến hành xử lý, đều dẫn đến kết quả không được tốt đẹp cho lắm. Phát ngôn của người có thẩm quyền luôn mang tính tác động rất mạnh tới các cấp dưới quyền, nó làm chệch đi sự trung lập cần thiết trong nhìn nhận, xử lý sự việc, chưa kể đến sức ép từ dư luận được mớm bởi lực lượng 30.000 thằng ngu như lợn, bọn mà ai cũng biết là ai đấy.

Lãnh đạo nên học cách tiết chế trong phát ngôn, hãy nhìn và học tập các quan chức ngoại giao - những người được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp nhất về việc mở alo, không bao giờ có một từ thừa hay thiếu, luôn thể hiện được đúng thông điệp cần truyền tải, mà không tạo sự suy diễn hay hiểu lầm.

Và đôi khi, trừ những trường hợp bị ép buộc, thì tốt nhất các anh không nên nói gì, nếu không có khả năng chịu trách nhiệm cho các hậu quả mà phát ngôn của mình gây ra.

Vào cuối tháng trước, trong cao điểm sự vụ Con Cưng đang nóng hơn bao giờ hết, vị phó cục trưởng cục Quản lý Thị trường tuyên bố phát hiện 7 sai phạm của công ty này, tại thời điểm cơ quan này mới bắt đầu vào cuộc chỉ 1 ngày, khi chuyên viên của cục còn chưa mục sở thị hồ sơ, giấy tờ của doanh nghiệp.

Một vị phó cục trưởng khác tế nhị và chắc cú hơn, nhưng không kém phần đanh thép, tuyên bố sắc nét như stream lậu ASIAD 720p của XôilạcTV, rằng "vụ Con Cưng sẽ không chìm xuồng".

Tất nhiên việc quan chức trả lời truyền thông báo chí trong một sự vụ nóng là bình thường, nhưng dường như các anh đã không giữ được cái tâm thế trung dung cần có của cơ quan công quyền, ít nhất là thể hiện ra bằng phát ngôn chính thức, mà cố vẽ ra sự việc như một trận đánh vào hang ổ tội phạm, chứ không phải là một cuộc thanh tra đột xuất đúng vai trò của cơ quan chức năng.

Và đến hôm qua, ngày 17/8/2018, Bộ Công Thương đã ra thông báo kết quả của cuộc thanh tra toàn diện hệ thống Con Cưng, không phát hiện sai phạm như lời khẳng định trước cả khi có kết quả thanh tra của anh phó cục trưởng - người vừa nhận quyết định nghỉ hiu cách đây 3 ngày do hết tuổi cống hiến (thật vl với sự cống hiến của anh).

Theo đó, Bộ Công Thương kết luận, Con Cưng không bán hàng giả, không có hoạt động nhập lậu hàng hoá, cung cấp đầy đủ giấy tờ, chứng từ nhập khẩu, hoá đơn bao gồm hợp đồng thương mại, invoice, chứng nhận xuất xứ, vận đơn, chứng từ thanh toán ngân hàng, công bố sản phẩm, tờ khai nhập khẩu cho đoàn thanh tra. Mọi thứ đều hoàn toàn đầy đủ, như mâm cúng dâng lễ Thất Tịch ở Chùa Hà.

Tuy nhiên một số sai phạm cũng được phát hiện, nghiêm trọng và tày trời nhất là sai phạm liên quan đến xài ngoại ngữ, đó là sử dụng chữ "Made in Vietnam" thay vì "Xuất xứ Việt Nam" trên tem mác đối với một số sản phẩm nội địa.

Hậu quả với công ty này là thê thảm, doanh số sụt giảm, thương hiệu bị sứt mẻ, lộ trình trở thành một tập đoàn niêm yết trên sàn chứng khoán chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Một doanh nghiệp nội địa đầy tiềm năng, đã bị siết cổ bằng 2 phát ngôn của quan chức, dài chưa bằng 2 tin nhắn SMS thông báo khuyến mại VinaPhone, xuất hiện dày đặc trên hầu hết các mặt báo suốt thời gian diễn ra sự vụ.

Mọi sự vô trách nhiệm, suy cho cùng đến từ chế tài xử lý hơn là nhận thức. Có lẽ cần phải có một quy tắc phát ngôn cho quan chức, để hạn chế những phát ngôn quan liêu và bừa bãi gây hoang mang dư luận, để lại hậu quả xấu.

Các hành vi xả thải đều đáng bị trừng phạt như nhau, cho dù là từ nhà máy, hay miệng của người có thẩm quyền, nếu nó gây ra thiệt hại chung cho doanh nghiệp, người dân và toàn xã hội.
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: