Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018

VỀ VỤ XE KHÁCH ĐỐI ĐẦU XE CỨU HỎA

Những việc thế này nhẽ ra ra tôi không lên tiếng nhưng hôm qua giờ tôi rất phiền lòng khi newsfeed liên tục hiện lên các bài viết trong hội nhóm “utuphân”, “bạn hĩu đường đéo gần” và đâu đó cũng có nhận định hết sức ngu đần của các fbker khi đổ lỗi bên này – bên nọ, nay tôi tranh thủ góp đôi nhời thông não cho các anh các chị hiểu rõ hơn để có căn cứ cãi nhau hăng hơn.

Chiều 18/3/2018 đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe cứu hỏa đang đi làm nhiệm vụ và xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, clip vụ tai nạn mời anh chị google để tiết kiệm thời gian.

Như mọi khi, rất nhanh chóng “cần lao mạng” đã thiết lập thành 2 chiến hào thi nhau tranh luận thì ít mà địt mẫu thân nhau thì nhiều, các anh chị như một đám hề không có lý lẽ. Một bên thì chửi cảnh sát PCCC chạy ngu, một bên thì chửi xe khách không làm chủ tốc độ…

Cái lỗi tư duy của đa số người Việt sau nhiều năm chiến tranh, bạo lực đó là khi xảy ra vụ việc đáng tiếc thì mặc định các anh chị phải có “Thằng đúng” – “Thằng sai”

Trước hết, nói về “ưu tiên”: bản chất của ưu tiên là việc nhà nước hoặc tổ chức cho phép một chủ thể đặc biệt được hưởng các quyền khác biệt với mặt bằng chung cần lao. Ví dụ: có thẻ Bạch kim khi làm thủ tục sân bay luôn nhanh hơn thẻ nhà báo, vào bệnh viện anh nào bị chấn thương sọ não sẽ được cấp cứu trước anh cắt bao quy đầu… và nhóm chủ thể được “ưu tiên” luôn vô cùng ít so với số lượng người dân.
Bây giờ chúng mình bàn đến Xe cứu hỏa đi làm nhiệm vụ, đó là xe ưu tiên, cấm cãi. Đã là xe ưu tiên thì được thực hiện quyền ưu tiên mà pháp luật cho phép, điều này có nghĩa là xe cứu hỏa được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào và trên bất kỳ đường nào xe cứu hỏa có thể đi được kể cả cao tốc. Các anh chị bảo xe cứu hỏa đi ẩu có thể tạm khép mồm lòn ngồi im lặng, bình tĩnh nghe A3 phân tích tiếp. 
Xe cứu hỏa – KHÔNG SAI

Còn xe khách, clip thể hiện rõ tốc độ và làn đường, TẠM CHO anh tài xế chạy không sai về bổn phận lưu thông, còn về mấy cái tình tiết “không làm chủ tốc độ, không quan sát dẫn đến tai nạn” đó là phát ngôn lý thuyết vớ vẩn – vì làm chủ bàn phím bao giờ cũng dễ hơn làm chủ vô lăng, chạy cao tốc mà đánh lái phanh gấp thì ăn hành ngay lập tức vì hệ thống phanh ABS sẽ chống lật xe bằng cách vô hiệu hóa, lúc này cả xe sẽ cất cánh xuống vực hoặc xuống ruộng – khi đó mới là thảm họa. Trong tình huống vừa qua, Anh Ba khẳng định tài xế xe khách không biết và KHÔNG BUỘC PHẢI BIẾT là sẽ có khối thép lù lù từ đường tránh cao tốc băng ra bất ngờ như thế dù rằng đó là xe ưu tiên. Điều này tương đương với việc anh chị chạy xe đạp điện với vận tốc 120km/tuần nghiến phải viên sỏi dưới lốp xe văng vào nhà bên đường làm một anh đang cầm ipad trợn mắt tìm links 9Gb “Hera và những người bạn” bị mù – đó là tình huống bất ngờ. Anh ngồi trong nhà không có lỗi – anh chạy xe không có lỗi , rõ ràng hậu quả xảy ra dù rằng không ai có lỗi, đúng không ạ? Vì vậy dù hậu quả chết người xảy ra thì tài xế xe khách KHÔNG THỂ BỊ TRUY TỐ aka không chịu trách nhiệm hình sự.
Xe khách – KHÔNG SAI.

Lỗi là do định mệnh, thế thôi!

Tóm lại, tai nạn xảy ra là điều đáng tiếc, nhưng dưới góc độ pháp lý không hề có điều gì phải sửa đổi ở đây cả, xe cứu hỏa đã thực hiện đúng quyền của mình và xe khách cũng vậy, hậu quả xảy ra là không ai mong muốn vì vậy kính mong các anh chị giữ gìn trong lời nói, đừng chửi người đã khuất cũng như người đang bị thương nặng vì họ không sai gì cả. Ngay khi thực hiện quyền ưu tiên thì xe cứu hỏa chỉ làm theo mệnh lệnh của trái tim, sướng ích gì mà phi vào cao tốc lấy le thưa các anh các chị? Mỗi người nhường nhau một câu cho nỗi đau người thân được xoa dịu.

Các anh chị hãy tưởng tượng đang ngồi ở nhà nấu nồi canh cua đồng, đợi thằng con tan ca trực cuối tuần bỗng nghe xóm làng chạy vào báo tin “Con của bà chết rồi” thì khi ấy nỗi đau của họ sẽ ra sao? Rồi giờ đây loáng thoáng đọc trên face nghe các nhà tài xế học, kền kền học phân tích Luật ngu như chó rằng lỗi của thằng cảnh sát, lỗi của thằng ngược chiều… thì nỗi đau ấy phải nhân lên bao nhiêu cho vừa miệng các anh chị? Mạng xã hội làm người ta độc ác hơn, ác từ trong xương ủy ác ra, ngu từ thằng admin ngu xuống thằng member. Cho A3 đái vào đầu chúng mày một phát, lũ súc sinh.

Hôm nay tôi khó ở, tôi dặn trước trong stt này tranh luận sao thì tranh luận, bố láo, hỗn hào xúc phạm người đã khuất khi họ đang làm nhiệm vụ là tao táng rè loa, nghe chưa?


Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: