Thứ Hai, 5 tháng 3, 2018

VỀ LỄ HỘI MINH THỀ - HẢI PHÒNG

Lễ hội Minh Thề, là một lễ hội mang màu sắc văn hóa cụ thể, cho một phạm vi cụ thể.

Ảnh: Lễ hội Minh thề - Hải Phòng

Nó khác với các hành vi cầu phúc, cầu lộc ở các đình chùa, là những sự kiện mang màu sắc tâm linh.

Không khó để lần lại mấy ý chính, đại để từ thế kỷ 16, vợ Mạc Đăng Dung cho lập ra làng gì đó, cho tu bổ chùa gì đó, phần tiền đóng góp còn thừa mua một ít đất công chia cho dân trong làng. Chia không hết, số đất còn lại giao cho đám quan làng quản lý và sử dụng, phần lời lãi thu được phải chia đều cho dân.

Chắc ăn hơn, bả bắt bọn quan làng phải thề, rằng sẽ sử dụng phần đất công đó đúng mục đích, không tư lợi. Lâu dần thành một nét văn hóa của làng, mang tính truyền thống của làng, và đó có thể coi như là đặc sản văn hóa của làng đó.

Đối tượng phải thề, là quan làng, ngày xưa là đám lý trưởng và thấp hơn, ngày nay là đám trưởng thôn và thấp hơn. Bọn quan xã, huyện, tương đương với tổng, phủ, chỉ cần chứng kiến, chả cần thề.

Nó chỉ áp dụng cho thôn Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, Kiến Thụy, Hải Phòng. Bọn nơi khác thích đến chiêm ngưỡng thì okie, còn thề thốt các thứ thì mời cút, vì đó là chuyện riêng của chúng tao!

Nhân dân cả nước, hay "dư luận quan tâm" là cái mẹ gì mà đòi biến một đặc sản riêng của người ta thành sới chung cho cả xã hội?! Và lý do gì mà cái làng này phải "cõng" cho cả nước, trong câu chuyện thề thốt thanh liêm trong sạch?!
***
Nghĩa là, nó là văn hóa riêng có tính giới hạn cụ thể về mọi mặt, chứ nó không phải là một địa chỉ tâm linh mở rộng cửa cho thập đại chúng sinh, như bất cứ một địa chỉ tâm linh nào.

Và không thể so sánh hành vi người ta đi chùa cầu lộc, với hành vi văn hóa ở lễ hội minh thề được. So sánh thế, là thể hiện không chỉ sự dốt nát, mà còn cả một sự ghen ăn tức ở dạng tự ti yếm thế.
***
Ai duy tâm cứ tôn trọng họ duy tâm, xin cứ xin, chả sao cả. Nếu có lên án, cứ lên án các hành vi phản cảm như giẫm đạp giật tóc, như móc túi đái bậy ị đùn, như nhè đám đông đánh rắm, như bóp vú vỗ mông các thứ, thậm chí như đám VTV mất dạy vô phúc mò ra sau cả điện thờ để ghi trộm lời khấn của thầy chùa khi khấn cho anh em kho bạc Nam Định. Cậu chả hình dung nổi thằng phóng viên nào đó, đứng trong không gian đó, lại có thể giương máy quay với tâm thế giết người như thế?!

Mong cho ngữ đó bình an. Hehe.


Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: