Thứ Tư, 29 tháng 11, 2017

LÀM ƠN ĐI! ĐỪNG CHỬI TỤC TĨU PGS.TS BÙI HIỀN

         Về vụ đề xuất “Tiếng Việt” thành “Tiếq Việt”
        Tôi nói nhanh luôn đây chỉ là một công trình nghiên cứu chưa hoàn chỉnh và mới dừng ở dạng 1 bài viết kỷ yếu hội thảo ở tận Quy Nhơn, tức là một bài báo tầm ao làng, chứ đóe phải đề án đề của Chính quyền nên chả có gì phải thanh động. Các con giời làm ơn câm mồm, đừng chửi ông PGS.TS Bùi Hiền bằng những lời tục tĩu, hỗn láo. Mất dạy anh Ba táng rè loa bây giờ.

        Ngôn ngữ có lịch sử lâu đời, ông Hiền bỏ ra 20 năm để nghiên cứu và giờ đây vẫn còn dang dở. Dưới góc độ khoa học, ông Hiền thấy rằng trải qua gần một thế kỷ, đến nay chữ quốc ngữ đã bộc lộ nhiều bất hợp lý – đó là ý kiến của ông. Tiên sư các anh các chị nghe thì nghe, không nghe thì té chứ mắc gì chửi cả tông ti nhà ông Hiền. Ông Hiền có bổ cái sọ dừa đầu đậu hũ của anh chị nhét chữ vào đấy đâu? Anh Ba đứng từ xa nhìn bọn mồm vẩu, dép tổ ong chửi một Phó Giáo sư là ngu, dốt… mà cứ thấy cái gì đó sai sai. Đời đúng là lấn biết đường nào mà đèo. Chó mèo đòi dạy khôn cho rồng phượng.
        Một công trình nghiên cứu 20 năm về ngôn ngữ sẽ cần rất nhiều thời gian để trình bày cho hội đồng khoa học, đấy là Anh Ba đang nói việc “người có chuyên môn” trình bày cho “người có chuyên môn”. Suy ra việc phổ biến công trình ra cho cộng đồng phải có một lộ trình dài hơi, ai quan tâm thì cùng ông Hiền đi sâu, tìm hiểu cho cặn kẽ. Còn ai không quan tâm thì thôi. Có gì đâu mà rộn làng lên?
        Về góc độ khoa học, chúng ta quá quen rồi thì tưởng Tiếng Việt như thế là dễ nhưng trẻ con, hoặc người nước ngoài bắt đầu học thì rất khổ. Suy cho cùng, với ước muốn làm giản tiện lại ngôn ngữ của ông Hiền là cống hiến cho cộng đồng chất xám của ông, trí tuệ, sáng kiến của ông, ông Hiền làm hại ai mà các anh chị rủa xả?
        Đến bây giờ các anh chị làm nghề viết lách đôi khi vẫn phải tra từ điển mới biên tập được vì không thể nhớ lúc nào “s – x”, “tr – ch”, lúc nào thì “ngh-ng”. Nếu cải tiến theo hướng anh Hiền đề xuất thì vĩnh viễn không bao giờ phải lăn tăn nữa. Đó có phải ý tốt hay không? Hỏi là đã trả lời.
Theo tính toán, nếu viết theo kiểu mới tiết kiệm thời gian, sức lực, vật tư 8%. Anh Ba dám cá rằng nếu cho học sinh hoặc người nước ngoài chưa biết Tiếng Việt, chia 2 lớp học, một lớp cho học chữ cũ, một lớp cho học chữ cải tiến. Lớp học chữ cải tiến chắc chắn học rất nhanh. Tin hay không thì tùy.
        Chúng ta quá quen với mặt chữ hiện nay nên dưới góc độ mỹ học, thẩm mỹ, nhìn chữ cải tiến sẽ khó chịu, cái mới ra đời trong cái cũ bao giờ cũng khó khăn, kiểu như nghe Khánh Ly hát nhạc Trịnh quen rồi giờ em bé Miu Lê bi bô vài bài các anh chị cũng chửi là dở, là không phù hợp… dù rằng em Miu Lê người yêu tôi chưa bao giờ thuê các anh chị nghe em ấy hát cả. Cái này về tâm lý, Anh Ba quá rành.
Mấy nghìn năm đóng khố ngồi bến cảng thấy thằng Tây mặc áo sơ mi cũng nhe răng cười chế nhạo.
Mấy nghìn năm xài quạt mo thì làm sao tưởng tượng rằng có cái máy chém treo lên trần nhà tạo ra gió?
       Còn về quan điểm cá nhân, Anh Ba cho rằng đây là sáng kiến đáng trân trọng, anh Hiền cứ nghiên cứu và hoàn thiện công trình này – thực tế tình hình sẽ là thước đo chuẩn xác tính khả thi của ý tưởng. Đứa con tinh thần có được tồn tại hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tôi chúc anh thành công.
        Các nhà khoa học thân mến, các anh chị sống, lao động, nghiên cứu ở xứ sở này xin đừng quan tâm đến nhận xét của thể loại bầy đàn ngu học. Hãy cứ phát huy hết sự sáng tạo của mình vì tôi tin – chính các anh chị mới là tinh hoa. 
          Nếu một ngày nào đó ý tưởng của các anh chị vừa đưa ra mà đã được báo mạng tung hô, cần lao hoan hỉ vỗ tay… thì 99% các anh chị đã đi sai đường. Tin tôi đi.
Ở một số vùng đất hiếm hoi trên địa cầu này, đôi khi trưng cầu dân ý lại là tội ác. ..


Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: