Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

CÂY CẦU MẤT DẠY

Sông Gianh, đoạn nối Thôn Công Hòa với Thôn Thượng Thôn xã Quảng Trung, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình mới có thêm một cây cầu (theo cách gọi của giáo dân giáo xứ Liên Hòa), một cây cầu mất dạy. 

Cây cầu này được xây dựng bởi giáo dân giáo xứ Liên Hòa nơi đây mà chủ đầu tư dĩ nhiên là linh mục quản xứ Thân Văn Chính với số tiền tối thiểu 3 triệu/hộ mà y bắt buộc giáo dân đóng, có thể hơn tùy điều kiện kinh tế từng hộ gia đình.

Một cây cầu mà xét về mặt thiết kế thì một chuyên gia về xây dựng như tôi đánh giá là ngang tầm với cầu khỉ, được áp dụng công nghệ của Nhật Bản… thời kì trước công nguyên. Anh chị nhìn vào ảnh có thể hình dung được phần nào. Đỡ phía dưới thân cầu hoàn toàn là các thùng nhựa nổi trên mặt nước, dăm ba chỗ có cọc xi măng. Và như vậy, Hỡi Quảng Bình quê ta ơi! Mùa nước lũ! Chỉ cần một cơn bão xoẹt qua thôi thì cây cầu này sẽ trở về với vòng tay của Chúa. Amen!

3 triệu đồng/hộ để đổi lại được cây cầu nửa mùa, có thể bị lũ cuồn trôi bất cứ lúc nào. Trong khi đó, cũng trên đoạn sông này, dự án xây cầu bằng bê tông cốt thép đã có, sẽ được khởi công vào tháng 03/2018 và đương nhiên đây là dự án của Trung ương, tiền đương nhiên từ ngân sách nhà nước. Ôi cuộc đời sao lắm bất công! 

Phải nói thêm là việc xây dựng cầu của Linh mục Thân Văn Chính và giáo dân xứ Liên Hòa chưa được các cấp thẩm quyền phê duyệt, và chắc chắn sẽ không bao giờ được phê duyệt. Bởi lẽ, thứ nhất nơi đây đã có dự án, nằm trong quy hoạch; thứ 2 là trình độ, để làm được một cây cầu đòi hỏi yêu cầu kĩ thuật rất cao mới có thể đảm bảo lưu thông an toàn và điều này Thân Văn Chính và giáo dân nơi đây chưa thể đáp ứng được. “Cây cầu khỉ” này ra đời là minh chứng rõ ràng nhất.

Thứ nữa, anh chị có thể thấy, cây cầu này gần như đã cắt ngang sông Gianh, chỉ còn chừa lại một đoạn duy nhất có lẽ vừa đủ để trẻ em tập bơi bơi qua mà không phải lặn, nó ngăn tuyến lưu thông huyết mạch của những sà lan và tàu thuyền đi ra cửa biển. Trong bất cứ một công trình thi công cầu, phà nào đều tính đến việc này. Cầu thì đương nhiên không phải nghĩ, tàu thuyền cứ thế băng qua; phà tuy bất tiện hơn nhưng vẫn có thể mở ra để tàu thuyền qua lại. Đó là điều mà chiếc “cầu khỉ” này không làm được. Khi đó, tàu thuyền trong bất xuất, ngoại bất nhập, chẳng có nhẽ lại đâm sập cmn cầu khỉ này.

Được biết, từ khi về quản xứ Liên Hòa, đây không phải là lần đầu tiên linh mục Thân Văn Chính có những hành động tương tự, trước đó, y từng kích động giáo dân chống phá đánh đập cán bộ, áp dụng luật rừng, ngăn cản trẻ em tham gia hoạt động của nhà trường, luôn hô hào biểu tình, toan bạo động... Một con người như vậy sao xứng đáng được làm Cha người khác, xứng đáng còn con Chúa trời. 

Tôi không theo bất cứ tôn giáo nào, mà chỉ theo Bác Hồ, những lời Bác dạy đến nay vẫn còn nguyên giá trị, đặc biệt mỗi sáng cầm tờ polime 500k nhìn Bác mỉm cười lại thấy cuộc đời vẫn đẹp sao, tình yêu vẫn đẹp sao. Hê. Vậy nên, tôi nhìn tôn giáo cũng dưới cách nhìn trung lập, xem như nhu cầu của con người thôi. Nhưng những việc làm của Thân Văn Chính nói riêng cũng như nhiều linh mục trong giáo phận Vinh thời gian qua đã làm tôi cùng nhiều người dân khác dần có ánh nhìn không mấy thiện cảm về người Công giáo. Đây là điều tôi không mong muốn nhất. 


Quang Minh
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: