Thứ Năm, 8 tháng 6, 2017

HÒA THƯỢNG THÍCH BẢO NGHIÊM HIỂU SAI LỜI PHẬT DẠY

Anh chị ạ! hôm nay trên báo VnExpress có đăng tải một bài viết có tựa đề: “Đại biểu Quốc hội: ‘Nên cấm tuyệt đối việc chặt cây. Chặt cây cũng bị coi là sát sinh”. Sẽ không có gì đáng nói nếu như lời này được nói ra từ tân thủ tướng MC Phan Anh thần thánh (xem thêm: tại đây). Tuy nhiên, không phải, đây là cuộc họp quốc hội và MC Phan Anh đéo được tham dự, vì đơn giản anh chưa đủ tầm là đại biểu quốc hội dù anh là một “hot face”. Và người nói ra lời này là Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm (đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội).


Nhiều người sau khi đọc đến đây sẽ nghĩ rằng: “đây quả là một người đức độ, đúng là con nhà Phật”. Nhưng kính xin anh chị hãy ngồi lại và suy nghĩ chốc lát hoặc có thể kéo xuống và đọc tiếp những lời của tôi.
Bắt đầu từ việc xây chùa, nơi linh thiêng thờ Phật, anh chị nếu đã từng đến bất kì ngôi chùa nào trên đất nước Việt Nam, sẽ không bao giờ có thể tìm thấy được một ngôi chùa nào xây hoàn toàn bằng betong cốt thép, điều này tôi khẳng định. Các ngôi chùa, để tạo dựng hình ảnh là nơi yên bình, cổ kính và mang đậm chất thiền, tất cả đều được xây dựng mà vật liệu chủ yếu là gỗ. Đến cái mõ mà các vị thiền sư nhà ta đang sử dụng hàng ngày cũng làm từ gỗ anh chị ạ. Vậy, gỗ ở đâu ra, không phải là từ rừng, từ núi ra hay sao? Mặc dù đích thân các vị cao tăng, tu sĩ không chặt, nhưng theo quy luật cung cầu, các vị cần gỗ đương nhiên sẽ dẫn đến việc cung cấp, các vị không tự tay chặt nhưng lại gián tiếp tiếp tay cho việc khai thác gỗ. Thậm chí, các kiến trúc nhà chùa đều xây dựng bằng những cây gỗ cổ thụ, có cây lên đến vài trăm, nghìn năm chứ chẳng ít. Như thế mới cổ kính!!!

Thứ nữa là đồ ăn, thức uống hàng ngày. Sư đương nhiên ăn chay, điều này anh chị đã biết thừa. Và đồ ăn chay, theo giáo lý Phật giáo, đó là rau củ quả, tức thực vật. Dù khác nhau về chủng loại, về tính chất và về mục đích sử dụng nhưng chung quy lại đều là cây xanh. Hàng ngày, các nhà chùa tiêu thụ không biết bao nhiêu lượng cây xanh đấy, hòa thượng Thích Bảo Nghiêm ạ.

Tiếp nữa, theo như lời Phật dạy, Phật chỉ nghiêm cấm việc chặt phá rừng, với mục đích là bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường. Chứ Phật không cấm việc chặt cây để mở đường, phục vụ nhu cầu phát triển của xã hội.

Thưa hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, anh đã là đại biểu quốc hội, đương nhiên có trình độ, được một bộ phận người dân tin tưởng, giao cho trách nhiệm đại diện và nói ra tâm tư nguyện vọng của họ. Tuy nhiên, trình độ của anh, (ở đây tôi chưa nói đến trình độ xã hội gì khác, mà chỉ nói đến trình độ Phật học của anh) tôi chê. Anh đã lôi Phật để làm bình phong cho mình nhưng lại không hiểu hết lời Phật dạy. Về điều này tôi khuyên anh nên về nghiên cứu lại và rút kinh nghiệm sâu sắc.


Quang Minh
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: