Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2017

CÂU CHUYỆN LỘC HÀ – HÀ TĨNH

Chặn đường quốc lộ, xông vào trụ sở chính quyền Lộc Hà, Hà Tĩnh mấy ngày nay là ai? Với mục đích gì? 

***
Nhìn vào các video về Lộc Hà mấy ngày qua được tung lên mạng, phải nói là đông, rất đông. Đó là ai? Là người dân Hà Tĩnh, Nghệ An và tất nhiên Lộc Hà là chủ yếu.
Nhưng có một điểm đáng chú ý là những người kích động, những người cầm băng rôn, khẩu hiệu, những người đốt lửa chặn quốc lộ… lại đều là giáo dân. Giáo dân Hà Tĩnh có, Nghệ An có, đương nhiên để tập hợp được những con chiên ngoan đạo này phải có kẻ cầm đầu, ở đây không ai khác ngoài Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục, Trần Đình Lai… và không thể không kể đến trùm chăn chiên Nguyễn Thái Hợp.
***
Còn về mục đích? Xin thưa, muốn biết mục đích nhìn vào thành phần tham gia. 
Trong vài năm qua, chiêu trò lợi dụng biểu tình, khiếu kiện để trục lợi đã quá phổ biến, phổ biến đến nỗi mỗi khi nhắc đến đền bù đất lại hình dung ra ngay câu chuyện khiếu kiện đông người, lấy số lượng gây sức ép với chính quyền, nhà đầu tư. Thậm chí là từ những vụ khiếu kiện dân sự qua tay những kẻ cầm đầu chèo lái chuyển hóa thành vấn đề chính trị. Và người dân tham gia ngơ ngác không biết mình đang bảo vệ quyền lợi theo quy định pháp luật hay là con rối tham gia vào trò chơi chính trị của những kẻ cầm đầu mà mục đích của chúng là giải ngân.
Riêng các vấn đề có liên quan đến tôn giáo hiện nay, lượng tiền đổ về từ nước ngoài rất lớn. Mà có vốn đổ về phải có giải ngân. Không kích động biểu tình bạo loạn, không lợi dụng vấn đề tôn giáo để đối đầu với chính quyền thì làm sao giải ngân.
***
Lại nói tiếp câu chuyện Lộc Hà, với thành phần tham gia đa phần là giáo dân, chỉ thằng ngu mới tin rằng câu chuyện Lộc Hà vừa qua đơn thuần là vì môi trường hay đền bù. Thậm chí là không liên quan gì cả, có chăng cũng chỉ là lý do mà những kẻ chăn chiên chuyên nghiệp như Nam, Thục, Lai, Hợp dùng để nhồi vào óc những con chiên ngoan đạo và là cái cớ để mở đầu cuộc biểu tình bạo loạn vừa qua.
Và chắc có lẽ rằng, sự việc Lộc Hà sẽ không diễn ra vào ngày 3/4 mà sẽ là 6/4 (ngày tròn 1 năm xảy ra sự cố formosa) nếu như Bạch Hồng Quyền, một thành viên Việt Tân về ở trong nhà thờ đạo cả tuần qua không bị bắt hụt.
Nhìn vào quy mô cũng như việc chuẩn bị cho cuộc biểu tình ở Lộc Hà vừa qua, đủ thấy rằng đây là sự việc đã có sự chuẩn bị khá kĩ càng từ trước, có kế hoạch, có công cụ phương tiện, có thống nhất, có sự tập hợp về con người. Chẳng thế mà ngay sau khi bắt bụt Bạch Hồng Quyền, chỉ sau 8 giờ đồng hồ trong đêm một cuộc biểu tình diễn ra lại có quy mô và sự chuẩn bị chu đáo như vậy. 
***
Giải quyết câu chuyện Lộc Hà như thế nào cho hợp lý, làm sao xử lý những kẻ cầm đầu mà không gây mất an ninh trật tự, làm sao để cho giáo dân không bị những kẻ chăn chiên chuyên nghiệp lợi dụng để thực hiện chiêu trò chính trị, thậm chí là thông qua xử lý đưa ra được thông điệp cho Vatican như thế nào không phải là việc của riêng Hà Tĩnh mà còn của cả Trung ương.

Quang Minh
Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: